เวลาเราเล่น dota2 เราก็มักอยากจะเล่นให้เก่งเหมือนกับโปรเพลย์เยอร์บ้าง แต่เล่นอย่างไรก็เล่นไม่ได้อย่างเขา ฮาฮา !! ซึ่งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร

วันนี้ gamer.net ถือโอกาสจัดทำชุดซีรีย์ Wanna be Pro Player Dota2 ขึ้นมาเพื่อนำการเล่นของเหล่าโปรเพลย์เยอร์ทั้งในและต่างประเทศมานั่งคุยกันว่าตั้งแต่ในช่วงต้นเกมไปจนถึงกลางเกมและท้ายเกม เหล่าโปรเพลย์เยอร์ว่าเขามีวิธีในการเล่นอย่างไร

sumail
ที่มา : Dota 2 Pro

ฮีโร่

SumaiL เลือกหยิบ Ember Spirit ไปยืนกับ Necrophos ซึ่งแน่นอนว่าค่อนข้างเสียเปรียบพอสมควร เพราะความสามารถสกิล Death Pulse (สกิล1) ของ Necrophos จะลดเลือดฝ่ายตรงข้ามพร้อมกับเพิ่มเลือดยูนิตฝ่ายเดียวกัน นั้นจะทำให้การลาสครีบของ SumaiL ยากขึ้นจังหวะหนึ่ง

ไอเท็ม

หลังจากที่ทีมเก็บ Bounty rune ในนาทีแรกของเกม SumaiL ให้นกมาส่ง Tango ทันที เพราะเขาจำเป็นต้องใช้เลือดในการเดินเข้าไปลาสครีบ และเพื่อรักษาหลอดเลือดให้สูงไว้ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เสียเปรียบในเลน SumaiL จะเป็นผู้เล่นที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เขาจะไม่ยอมเสียเปรียบในเลนซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกต้องกับการเล่นในตำแหน่งเลนกลาง และอีกหนึ่งนาทีถัดมาเขาก็ให้นกมาส่ง Healing Salve (ยาเลือดร้อย) เหตุผลเดิมคือต้องเลี้ยงหลอดเลือดให้สูงไว้เสมอ Ember Spirit เป็นฮีโร่ที่อาศัยเลเวลอย่างมาก ถ้าไม่มีเลเวลจะเล่นยากมากเพราะดาเมจต้องมาจากสกิล เขายอมเสียเงินซื้อยาเลือดเพื่อแลกกับเลเวล ถ้าเมื่อไหร่ที่เลเวลเขาตาม Necrophos แถบจะไม่มีสิทธิ์เข้าครีปเลยก็ว่าได้ และมันจะส่งผลให้เกมพัง เพราะ Ember Spirit เลเวล 6 สามารถทำเกมได้ ถ้าจนในช่วงแรกแต่มีเลเวล มันยังพอทดแทนกันได้ไปแก็งค์ซ่อม หรือ ฟาร์มซ่อมเอาทีหลัง

จะเห็นว่าในช่วงต้นเกม SumaiL ใช้นกส่งของบ่อยมาก ฝากไปถึงผู้เล่นใหม่ หรือ ที่พึ่งกำลังฝึกฝนอยู่ ในช่วงต้นเกมถ้าเราเล่นในตำแหน่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เลนกลาง พยายามอย่าแย่งนกเลนกลางในช่วง 1-5 นาทีแรก ถ้าในช่วงเวลานี้ เลนกลางจำเป็นต้องใช้นกต้องให้เลนกลางใช้ก่อน แต่ถ้าในช่วงเวลาดังกล่าวเลนกลางไม่ได้ใช้นก ก็สามารถใช้ได้ตามปกติ

เกมนี้ที่ SumaiL ออกบลิ้งมาผมไม่แน่ใจว่าเกม Public game หรือไม่อย่างไร แต่ถ้าเรามองฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม แทบจะไม่มีตัวไหนเลยที่มีสกิลจับเขาได้แบบชัวร์ ๆ กับกลายเป็นว่าให้เขาเดินเกมได้อย่างลื่นไหล การออกบลิ้งอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีก็สามารถเป็นไปได้ แต่เราจะชินกับการออกคทาฟ้าเสียมากกว่า แต่สำหรับเรา ๆ ทั่วไปการออกบลิ้งมาเป็นไอเท็มชิ้นต้น ๆ ต้องพึงระวังไว้ให้ดี เพราะบลิ้งราคา 2,250 ไม่บวกค่าสถานะอะไรเลย มันไม่ได้ทำให้คุณเก่งขึ้นมากขนาดนั้น ถ้าไม่ได้ไปเดินเกมอย่างต่อเนื่อง (แล้วต้องเดินสำเร็จด้วยนะ)

เกมเพลย์

SumaiL จะพยายามใช้ความได้เปรียบของสกิล Sleight of Fist (สกิล2) ในการหลบสกิล 1 ของ Necrophos ในขณะเดียวกันใช้ลาสครีปในจังหวะสุดท้ายด้วย และการยืนเลนที่ดีคุณจะต้องให้ความสำคัญกับครีปโจมตีระยะไกลอย่างมากทั้งฝ่ายตัวเองและฝ่ายตรงข้าม เพราะครีปโจมตีระยะไกลจะให้ exp กับ เงิน เยอะกว่าครีปโจมตีระยะใกล้ คุณจะเห็นได้ในหลาย ๆ จังหวะที่ SumaiL จะไม่ยอมพลาดครีปโจมตีระยะไกล ถ้าจำเป็นต้องใช้สกิลลาสก็ต้องทำ หรือยอมโดนโจมตีเพื่อเดินเข้าไปตีครีปโจมตีระยะไกล

ปัญหาของผู้เล่นมือใหม่ส่วนมากจะชอบเก็บมานาไว้ให้เต็ม SumaiL เขาจะใช้สกิลอยู่เสมอเพื่อให้การรีเจนมานาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สังเกตให้ดีช่วงที่ SumaiL เลเวล 2 เขาใช้เฟรมการ์ดทันที เพื่อไปลาสครีปจะได้ไม่เสียเลือดมาก และในเลเวล 3 เขาใช้อีกครั้งหนึ่งเพื่อทำอย่างเดิม อย่างที่บอกเขาให้ความสำคัญกับครีปมากกว่าฮีโร่ โดยทั่วไปเรามักจะใช้เฟรมการ์ดในการกดดันเลน ซึ่งมันก็ไม่แปลกอะไรครับ แต่ด้วยความที่เป็น Necrophos ตอดไปเดี๋ยวเลือดมันก็กลับมาอีก สู้ใช้สกิลเก็บครีปจะดีกว่า และเมื่อมีเลเวลกับไอเท็มค่อยกลับมาทุบมันใหม่อีกที

หลังจากที่ SumaiL เลเวล 6 ไทม์มิ้งฮีโร่เขาเสียไประยะหนึ่ง เพราะตอนเพื่อนมาแก็งค์ให้แต่เขากับตายเอง ทำให้เขาต้องฟาร์มเลเวลซ่อมเล็กน้อย และพยายามที่จะไปเดินเกมกับเพื่อนร่วมทีม แต่สิ่งที่ยังทำให้เขาไม่เสียเปรียบมากนักคือการลาสครีปของเขาดีมาก สำหรับผู้เล่นที่เล่นเลนกลาง ภายใน 10 นาที คุณต้องลาสครีปให้ได้ไม่น้อยกว่า 50 ตัว ซึ่งถ้าคุณทำไม่ได้ คุณอาจกำลังจะแพ้เกมนั้นไปแล้วก็ได้ แต่ SumaiL ใช้เวลาเพียง 8 นาทีก็สามารถลาสครีปไปได้แล้วกว่า 51 ตัวโดยประมาณ

พอเป็นในช่วงกลางเกมไปจนถึงจบเกม ทีมของ SumaiL เดินเกมอย่างต่อเนื่องคุมแผนที่ได้เกือบทั้งหมด เก็บ Bounty rune 15นาที และ 20 นาทีได้ทั้งหมด จนทำให้ฝ่ายตรงข้ามแทบจะไม่มีที่ฟาร์มชิงความได้เปรียบไปเรื่อย ๆ พอเงินนำเลเวลนำ ก็ทำให้เกมเล่นง่ายทำอะไรก็ดูดีไปหมด และเขาก็สามารถปิดเกมได้ในที่สุด

ขอขอบคุณ : Dota 2 Pro

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here